MÔN THẦN LÀ AI | Tử Vi Cổ Học
MÔN THẦN LÀ AI
MÔN THẦN LÀ AI
Tương truyền Vua Đường Thái Tông Lý Thế Dân, sau khi cùng cha là Lý Uyên bình định thiên hạ xây dựng nên triều Đường 617 – 907, khi Lý Uyên lớn tuổi truyền ngôi lại cho Lý Thế Dân, tức là Thái Tông Hoàng đế.
Trong suốt thời kỳ xây dựng cơ nghiệp, đánh dẹp bốn phương bình định thiên hạ, dù là người nhân nghĩa nhưng ông cũng giết không ít người. Đêm ngủ ông thường bị ám ảnh bởi linh hồn của những người đã chết. Khi thì nằm mơ, khi thì bị quấy nhiễu, trêu ghẹo khiến ông hoảng sợ, lo âu và mất ngủ.
Trước tình hình đó hai đại tướng Tần Quỳnh và Uý Trì Cung xin tình nguyện canh gác, khi hai ông canh gác về đêm thì quả nhiên tướng tinh của hai ông có khả năng trấn áp bách linh, nên vua được yên giấc, không bị ám ảnh và các linh đó quấy rối, dọa nạt, phiền nhiều nữa
Tuy là như thế, việc canh gác về đêm rất mệt mỏi. Mà hai tướng này là là người phàm, thân thể bằng da thịt, nên chẳng mấy bữa là hai tướng ấy lâm vào tình trạng thiếu ngủ, suy nhược, mệt mỏi. Là một vị minh quân, rất thương yêu tướng sỹ dưới quyền nên Đường Thái Tông nghĩ ra một cách để khắc phục tình trạng đó. Ông sai thợ mộc tạc hai pho tượng bằng gỗ cây đào. Loại cây này theo quan niệm của người Hoa được ví như vị quan tốt, có tài đức. Không chỉ có vậy nó còn có thể trấn quỷ, trừ tà. Từ khi tạc xong pho tượng, mặc áo giáp, cầm binh khí và đặt ở trước cửa y như hai người canh gác thật thì những điều kinh hãi quái dị của vua trong khi ngủ không còn nữa.
Từ đó người Hoa dùng tượng gỗ cây đào, hay mảnh gỗ đào dán bùa, có tên các ông được đặt ở trước cửa nhà. Việc làm này có tác dụng xua tà đuổi quỷ, bảo vệ sự yên bình cho con người trước các thế lực vô hình mang ác tâm tà ý.
Tần Quỳnh và Úy Trì Cung lập được nhiều chiến công trong trận mạc và trong công cuộc xây dựng nền trị an của đất nước, phát triển kinh tế, văn hóa nên được phong chức tước, bổng lộc. Tên tuổi hai ông lưu truyền trong sử sách, là đề tài để các nhà nghệ thuật xây dựng hình tượng, sáng tác trong các tác phẩm của mình. Với nhân dân, hai ông còn được xem là thần bảo vệ, che chở trước những thế lực vô hình hắc ám.
Chuyện xưa, nhưn g có nhiều người chưa biết. Nay chép lại để tỏ lòng biết ơn và thành kính.
Phong tục tập quán
-
Lượt xem: 8080 view
– (Trích trong VÀO CHÙA LỄ PHẬT – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến) – -
Lượt xem: 7088 view
Phải ghi nhớ “Luôn lấy chữ Hiếu làm đầu” | Tử Vi Cổ Học -
Lượt xem: 7040 view
Nguồn gốc Tam đa Phúc – Lộc – Thọ -
Lượt xem: 6928 view
Điều kiêng kị, không nên làm trong tháng “cô hồn” -
Lượt xem: 6496 view
Điều nên làm trong “tháng cô hồn” -
Lượt xem: 6336 view
Ngày Tất niên có thể là ngày 30 tháng Chạp (nếu là năm đủ) hoặc 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu). Đây là ngày gia đình sum họp lại với nhau để ăn bữa cơm Tất niên. Buổi tối trong ngày này, người ta làm cỗ cúng Tất niên. -
Lượt xem: 4672 view
Ngưu Lang – Chức Nữ hay Ông Ngâu – Bà Ngâu là một câu truyện cổ tích. Truyện có liên quan đến các sao Chức Nữ (Vega) và sao Ngưu Lang (Altair), dải Ngân Hà và hiện tượng mưa ngâu diễn ra vào đầu tháng Bảy Âm lịch ở Việt Nam. -
Lượt xem: 4400 view
Vu Lan Báo Hiếu là thể hiện nếp sống tốt đẹp của người học Phật. Hiếu là ý nghĩa của đạo đức, và cũng là phẩm chất của đời sống hạnh phúc và giác ngộ. Vu Lan không phải là một ngày lễ hội thông thường trên bình diện tín ngưỡng mà đó là một thông điệp nhắc nhở chúng ta biết tri ân và báo ân đối với cha mẹ, nhắc nhở chúng ta tu tập trong tinh thần tự lợi và lợi tha. Theo -
Lượt xem: 4320 view
– Trích trong: VÀO CHÙA LỄ PHẬT – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến – -
Lượt xem: 4272 view
Tết Nguyên đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên đán Việt Nam từ buổi “khai thiên lập địa” đã tiềm tàng những giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua bốn mùa x