Chỉ có một ngày Cúng chính trong lễ Vu Lan | Tử Vi Cổ Học
Người xưa cho rằng: Ngày Rằm tháng bảy hàng năm thì mọi tội nhân cõi Âm, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục được xá tội và ra khỏi Âm Phủ lên Dương Gian. Nhiều người để tiện và phù hợp với thời gian của mình đã cúng Vu lan (ngày rằm tháng bảy) trước Rằm tháng 7 từ mồng 2, với quan niệm cúng trước để gia tiên được hưởng nhiều
Người xưa cho rằng: Ngày Rằm tháng bảy hàng năm thì mọi tội nhân cõi Âm, trong đó có những vong linh của gia đình, họ tộc mình đang bị giam cầm nơi địa ngục được xá tội và ra khỏi Âm Phủ lên Dương Gian. Nhiều người để tiện và phù hợp với thời gian của mình đã cúng Vu lan (ngày rằm tháng bảy) trước Rằm tháng 7 từ mồng 2, với quan niệm cúng trước để gia tiên được hưởng nhiều. Nhưng thực ra chỉ có 1 ngày cúng chính.
Theo TS Nguyễn Mạnh Cường (Viện Nghiên cứu Tiềm năng con người), truyền thống Phật giáo Việt Nam có Rằm tháng Giêng, Rằm tháng Tư, Rằm tháng Bảy và Rằm tháng Chạp là 4 ngày rằm của 4 quý được nhấn mạnh, bởi đó là là tiết định mùa, tín ngưỡng, nghi lễ của tôn giáo.
Rằm tháng 7 âm lịch là ngày đặc biệt. Ngày ấy mọi người đang sống thường tưởng nhớ tới tổ tiên, ông bà, cha mẹ, hay chính xác là tưởng nhớ tới những người đã khuất.
Nếu với 18 điều kiêng kị và 13 việc nên làm dịp Rằm tháng 7 trên mạng, mọi chuyện sẽ phải làm từ mồng 2 tới 14/7 âm lịch là phải xong kẻo Diêm Vương đóng cửa ngục! Vậy thì ngày Rằm tháng 7 báo hiếu, ngày xá tội vong nhân sẽ phải ứng xử thế nào? Thời điểm từ 2 đến 14 âm lịch có hợp lý hay không?
Theo quan điểm của TS Nguyễn Mạnh Cường, cúng Rằm tháng 7 thực tế chỉ có 1 ngày để chẩn tế, cầu siêu cho các vong linh. Về thời điểm, cúng lễ phải đúng ngày, làm trước chẳng có tác dụng gì vì chưa có lý giải nào làm như thế có kết quả hay không! Vì vậy mà không nên cúng trước ngày Rằm
Tham khảo ý kiến của một số nhà tâm linh được biết: Rằm tháng 7 nên cúng đúng ngày Rằm.
Có ý kiến cho rằng, từ ngày 2 đến ngày 13 tháng 7 âm lịch cửa địa ngục chưa được mở, các vong linh gia tiên chưa được về nhà. Nếu cúng Vu lan trước thì các cụ không được hưởng. Nếu cúng Vu lan sau ngày Rằm thì các cụ đã đi rồi cũng không được hưởng.
Cửa địa ngục chỉ cho phép vong linh về nhà thăm con cháu trong 3 ngày 14, 15, 16. Vì vậy người dân chỉ nên cúng Rằm tháng 7 trong 3 ngày này, không nên cúng sớm hơn, cũng không nên cúng quá chậm thì gia tiên mới được hưởng lễ Vu lan.
Lễ chay hay mặn thì tùy tâm. Nhưng xưa các cụ làm lễ cúng Rằm tháng 7 đơn giản, còn ngày nay người ta bày đặt nhiều chuyện tốn kém hơn. Vì vậy, nếu làm được Lễ chay là tốt nhất.
Phong tục tập quán
-
Lượt xem: 8080 view
– (Trích trong VÀO CHÙA LỄ PHẬT – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến) – -
Lượt xem: 7088 view
Phải ghi nhớ “Luôn lấy chữ Hiếu làm đầu” | Tử Vi Cổ Học -
Lượt xem: 7040 view
Nguồn gốc Tam đa Phúc – Lộc – Thọ -
Lượt xem: 6928 view
Điều kiêng kị, không nên làm trong tháng “cô hồn” -
Lượt xem: 6496 view
Điều nên làm trong “tháng cô hồn” -
Lượt xem: 6336 view
Ngày Tất niên có thể là ngày 30 tháng Chạp (nếu là năm đủ) hoặc 29 tháng Chạp (nếu là năm thiếu). Đây là ngày gia đình sum họp lại với nhau để ăn bữa cơm Tất niên. Buổi tối trong ngày này, người ta làm cỗ cúng Tất niên. -
Lượt xem: 4672 view
Ngưu Lang – Chức Nữ hay Ông Ngâu – Bà Ngâu là một câu truyện cổ tích. Truyện có liên quan đến các sao Chức Nữ (Vega) và sao Ngưu Lang (Altair), dải Ngân Hà và hiện tượng mưa ngâu diễn ra vào đầu tháng Bảy Âm lịch ở Việt Nam. -
Lượt xem: 4400 view
Vu Lan Báo Hiếu là thể hiện nếp sống tốt đẹp của người học Phật. Hiếu là ý nghĩa của đạo đức, và cũng là phẩm chất của đời sống hạnh phúc và giác ngộ. Vu Lan không phải là một ngày lễ hội thông thường trên bình diện tín ngưỡng mà đó là một thông điệp nhắc nhở chúng ta biết tri ân và báo ân đối với cha mẹ, nhắc nhở chúng ta tu tập trong tinh thần tự lợi và lợi tha. Theo -
Lượt xem: 4320 view
– Trích trong: VÀO CHÙA LỄ PHẬT – NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT của Đặng Xuân Xuyến – -
Lượt xem: 4272 view
Tết Nguyên đán (Tết Cả) là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới; giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên đán Việt Nam từ buổi “khai thiên lập địa” đã tiềm tàng những giá trị nhân văn thể hiện mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, vũ trụ qua bốn mùa x